Thủ đô Athens sẽ phát triển ra sao trong những năm tới? Mảnh đất thánh hơn 3000 năm tuổi này sẽ xuất hiện những “kỷ nguyên mới” nào khiến giá bất động sản Hy Lạp có triển vọng tăng mạnh và luôn “hút” nhà đầu tư trên toàn thế giới?
No.1: THE HELLINIKON – “KỶ NGUYÊN MỚI” CỦA HY LẠP
The Hellinikon (nghĩa là: “người Hy Lạp”) từng là sân bay quốc tế tại Athens được đóng cửa vào năm 2001. Hứa hẹn tạo ra “kỷ nguyên mới” cho Hy Lạp, The Hellinikon được hoạch định trở thành dự án bất động sản lớn nhất và mang tính biểu tượng nhất của châu Âu.
Với tổng diện tích 6,2 triệu m2 , đường bờ biển dài 3,5 km, mảnh đất màu mỡ này sẽ được quy hoạch thành một thành phố thu nhỏ gồm: khu resort, khu dân cư, khu văn phòng, trung tâm sự kiện đa năng, trung tâm thương mại, công viên ven biển, …
Dự án nằm ở phía nam Athens và phía tây của vùng ngoại ô ven biển Glyfada (cách Thành cổ Acropolis 11km, cách bến cảng Piraeus 17km …)
Điểm mốc thu hút nhất của dự án là trung tâm sự kiện đa năng và tháp quan sát. Với thiết kế vô cùng bắt mắt, trung tâm này sẽ trở thành một trong những điểm tham quan để lại dấu ấn sâu sắc nhất của Athens.
Ngoài ra, các tòa nhà chọc trời như tòa nhà dân cư ven vịnh và dọc phố đi bộ ven biển, khách sạn và tòa nhà văn phòng cũng sẽ trở thành những điểm mốc mới mang tính biểu tượng, góp phần làm thay đổi đường chân trời của Athens mãi mãi.
Bờ biển sau khi cải tạo sẽ bao gồm bãi biển công cộng mới dài 1 km, thủy cung và bến du thuyền hiện đại đẳng cấp nhất thế giới.
Không gian độc đáo quanh bến du thuyền
Các tổ hợp resort, casino và các tổ chức nghiên cứu khoa học cũng sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch mới đến Athens, góp phần củng cố danh tiếng của Hy Lạp – điểm đến du lịch hàng đầu.
Trung tâm dự án – Công viên Metropolitan có thể sánh ngang với Công viên Hyde (London) và Công viên Trung tâm (New York) về quy mô, thẩm mỹ và chức năng. Công viên có diện tích 2,000,569 m2, được xây dựng để trở thành công viên ven biển lớn nhất châu Âu, kết nối các thành phố Alimos, Glyfada, Argyroupoli với bờ biển và trung tâm núi Hymettus bằng hệ thống giao thông công cộng hiện đại bậc nhất thế giới.
Hy Lạp đã kêu gọi đầu tư quốc tế vào dự án trụ cột này và đã ký thỏa thuận với Tập đoàn Lamda Development vào năm 2014. Dự án là khoản đầu tư 8 tỷ Euro và dự kiến sẽ tạo ra hơn 75,000 việc làm. Lamda Development cũng hứa hẹn dự án sẽ thúc đẩy GDP của Hy Lạp tăng hơn 2% và mang về hơn 10 tỷ Euro lợi nhuận trong 25 năm đầu tư xây dựng.
Sau nhiều lần đàm phán, Chính phủ Hy Lạp nhận định mọi thứ sẵn sàng vào cuối năm 2019 và Lamda Development có thể triển khai thi công vào đầu năm 2020.
No.2: KHÁCH SẠN, TRẠM TÀU XE ĐIỆN MỚI TẠI PIRAEUS
<< “TÂN TRANG” TÒA NHÀ “CHÙA” VÀ HAI NHÀ KHO LỚN THÀNH KHÁCH SẠN SANG TRỌNG>>
Cuối năm 2019, Chính phủ Hy Lạp đã “bật đèn xanh” cho việc “tân trang” Tòa nhà “chùa” (Piraeus “Pagoda” Building) – một trong những kiến trúc quan trọng của thế kỷ 21 cần được bảo tồn tại cảng Piraeus thành khách sạn 5 sao gồm 300 phòng và một trung tâm hội nghị, với điều kiện giữ nguyên phần mái và mặt tiền. Dự án được phép triển khai ngay và dự kiến cần số vốn lên tới 60 triệu Euro.
Ngoài ra, hai nhà kho 100 năm tuổi quy mô siêu lớn gần khu vực Drapetsona cảng Piraeus cũng được chấp thuận cải tạo thành khách sạn 4 sao với 150 phòng và khách sạn 5 sao với 200 phòng. Kế hoạch cải tạo này sẽ tốn 48 triệu Euro.
<< KÉO DÀI TUYẾN TÀU ĐIỆN NGẦM ĐẾN PIRAEUS>>
Dự án kéo dài tuyến tàu điện ngầm đến Piraeus đã bước vào giai đoạn “nước rút”. Dự kiến, ba trạm đầu tiên của tuyến (Agia Varvara, Korydallos và Nikea) sẽ được bàn giao trong nửa đầu năm nay.
Cuối năm 2021, các tuyến xe điện sẽ được thiết lập tại Piraeus (bến cảng, gần tuyến tàu điện ngầm số 1) và Nhà hát thành phố (Trung tâm Piraeus) nhằm giảm áp lực giao thông đô thị. Tuyến nhánh tàu điện ngầm Piraeus dự kiến phục vụ 132.000 hành khách mỗi ngày và chỉ mất 45 phút đi từ cảng đến sân bay.
Tags: Athens - Hy Lạp